การเริ่มต้นสอนภาษาอังกฤษให้เด็กๆ ควรเน้นที่ความสนุกสนานและความเป็นธรรมชาติ เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษา
หลักการสำคัญ
- ทำให้เป็นเรื่องสนุก: ใช้เกม เพลง นิทาน หรือกิจกรรมที่เด็กๆ ชอบ
- สั้นๆ แต่บ่อยครั้ง: การเรียนรู้ช่วงสั้นๆ หลายครั้งต่อวัน ดีกว่าการเรียนนานๆ ครั้งเดียว
- การทำซ้ำ: เด็กๆ เรียนรู้ผ่านการทำซ้ำและการได้ยินคำศัพท์หรือประโยคบ่อยๆ
- ใช้ภาพและสื่อการสอน: แฟลชการ์ด รูปภาพ หรือของเล่น ช่วยให้เด็กเข้าใจและจดจำได้ดีขึ้น
- ให้กำลังใจและคำชม: สร้างบรรยากาศเชิงบวกในการเรียนรู้
- เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน: สอนคำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เด็กพบเห็นหรือทำเป็นประจำ
เนื้อหาเริ่มต้นที่แนะนำ
คำศัพท์พื้นฐาน:
- สี (Colors): แดง (red), น้ำเงิน (blue), เหลือง (yellow), เขียว (green), ชมพู (pink), ส้ม (orange)
- ตัวเลข (Numbers): 1-10 (one, two, three, four, five, six, seven, eight, nine, ten)
- สัตว์ (Animals): สุนัข (dog), แมว (cat), นก (bird), ปลา (fish), เป็ด (duck), ช้าง (elephant)
- สิ่งของรอบตัว (Everyday Objects): หนังสือ (book), โต๊ะ (table), เก้าอี้ (chair), ดินสอ (pencil), บอล (ball)
- ผลไม้ (Fruits): แอปเปิ้ล (apple), กล้วย (banana), ส้ม (orange)
- ส่วนต่างๆ ของร่างกาย (Body Parts): หัว (head), ตา (eyes), หู (ears), จมูก (nose), ปาก (mouth)
- ครอบครัว (Family): พ่อ (father/dad), แม่ (mother/mom), พี่ชาย/น้องชาย (brother), พี่สาว/น้องสาว (sister)
ประโยคทักทายและวลีง่ายๆ:
- Hello / Hi
- Goodbye / Bye bye
- Good morning / Good afternoon / Good night
- Thank you / You’re welcome
- Please
- Sorry
- What’s your name? / My name is [ชื่อเด็ก].
- How are you? / I’m fine.
- Yes / No
กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้
- ร้องเพลงภาษาอังกฤษ: เพลงเด็กที่มีท่าทางประกอบ เช่น “Head, Shoulders, Knees and Toes”, “Twinkle Twinkle Little Star”, “Old MacDonald Had a Farm”
- เล่านิทานภาษาอังกฤษ: เลือกนิทานภาพที่มีคำศัพท์ง่ายๆ และรูปภาพสีสันสดใส ชี้ภาพและออกเสียงคำศัพท์
- เล่นเกมบัตรคำ (Flashcards): เช่น เกมทายภาพ หรือจับคู่ภาพกับคำศัพท์
- เล่นบทบาทสมมติ (Role-playing): ใช้สถานการณ์ง่ายๆ เช่น การซื้อของ การทักทาย หรือการแนะนำตัว
- ดูการ์ตูนหรือรายการสำหรับเด็กเป็นภาษาอังกฤษ: เลือกเนื้อหาที่เหมาะสมกับวัยและมีคำศัพท์ไม่ยากเกินไป
- ใช้ภาษาอังกฤษในกิจวัตรประจำวัน: เช่น “Let’s eat breakfast.”, “It’s time to brush your teeth.”, “Put on your shoes.”
สิ่งสำคัญที่สุด คือการสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการใช้ภาษาอังกฤษอย่างสม่ำเสมอและไม่กดดัน ทำให้เด็กรู้สึกว่าภาษาอังกฤษเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันได้อย่างสนุกสนาน