วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์การทำบัตรคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้เด็กประถมนะ เรื่องมันเริ่มจากหลานชายมาบ่นว่า下周สอบแล้วแต่ยังท่องศัพท์ไม่คล่องเลย ตอนแรกก็นั่งคิดอยู่นานว่าจะช่วยยังไงดี
ขั้นตอนเตรียมตัว
แรกสุดเลยเปิดสมุดเก่าๆสมัยเรียนประถมออกมา นี่ไงแผ่นซีลาร์เรียนศัพท์ตอนป.4 กองโตเป็นภูเขาอยู่ในลิ้นชัก เอาออกมาจัดหมวดหมู่ใหม่ซะหน่อย:
- แกะสติ๊กเกอร์กุ้งเต่าทากาวใหม่ทุกแผ่น
- แบ่งเป็น 3 กอง : สัตว์ ของใช้ อาหาร
- ใช้ปากกาเน้นเขียนตัวโตๆข้างหลังบางใบที่จางไปแล้ว
ช่วงทดลองใช้จริง
พอหลานกลับจากโรงเรียนก็จับเขานั่งที่โต๊ะ ใช้วิธีสลับบัตรคำแบบสุ่ม ให้อ่านคำศัพท์พร้อมชูบัตรรูปภาพ เจอปัญหาน่าหัวเราะ:
- พอให้ท่องคำว่า “rabbit” กลับตะโกนเสียงลั่น “กระต่ายหมูกระทะ!” (มัวนึกถึงร้านข้าวมันไก่ที่เพิ่งกินมา)
- ใบที่เขียนว่า “clock” หันไปเห็นรูประบบสุริยะ รีบตอบว่า “ดวงอาทิตย์ย้อย!”
ต้องมานั่งแก้ใหม่โดยเลือกบัตรที่รูปชัดเจนไม่คลุมเครือ แถมเพิ่มเกมทายคำจากท่าทางให้ลุ้นของรางวัลเป็นลอลิป๊อปไอติม
ผลลัพธ์ที่น่าปลื้ม
ผ่านไปอาทิตย์นึง หลานเริ่มมีพัฒนาการชัดเจน ตอนนี้พอเห็นบัตรคำว่า “elephant” จะทำท้ายาวๆพร้อมส่งเสียงเปรี้ยงแปร๊ดตาม แม่เล่าว่าที่โรงเรียนได้คะแนนควิซสูงขึ้น พอดีสุดๆ!
สรุปแล้วการสอนศัพท์เด็กมันต้องไม่ใช่แค่เอาบัตรคำมาเสียบหน้า ต้องมีเกมส์มีรางวัล มีเสียงเฮฮา เวลาทำผิดก็ขำกันได้ บัตรคำเก่าๆนี่ของวิเศษจริงๆนะเนี่ย
