พอดีวันนี้ไปเจอสมุดเล่มเก่าๆ ของน้องเมญ่าที่อยู่ ป.2 เลยนึกขึ้นได้ว่าคำศัพท์พื้นฐานเนี่ยสำคัญมาก เลยจัดเวลาเบิ้ลๆ เอาเป็นทวนซ้ำไปเลยแบบจัดเต็ม
ก่อนอื่นเลยไปลิสต์รายการคำศัพท์ที่เคยสอนน้องไว้ตอนประถมต้น สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น นึกว่าจำได้หมดแต่พอไล่ดูแล้วลืมไปตั้งครึ่งนึง! ยากกว่าที่คิดเยอะเลยนะเนี่ย บางคำแบบ “rubber” (ยางลบ) นี่ลืมสนิทคิดว่าแค่ “eraser”
ขั้นต่อมา ลงไม้ลงมือ หยิบกระดาษ A4 มาตัดเป็นแผ่นพับได้หกส่วนเลย 1 แผ่น = 1 หมวดหมู่ จะได้ไม่ปนกันมั่ว:
- สีทั้งหลาย (blue, yellow, purple…)
- ตัวเลขชวนมึน (fifteen กับ fifty โดนลิสต์คู่กันดะ!)
- สัตว์เลี้ยงตัวโปรด (fish นี่เขียน “วิฬ” ติดมือจนต้องลบใหม่สามรอบ -_-)
เจอปัญหาตอนท่อง บางคำมันช่างโหดร้าย! “library” (ห้องสมุด) นี่น้องอ่านเป็น “ลิ-เบ-รี่” ใส่สระไทยไปซะงั้น เลยต้องนั่งสะกดทีละตัวแบบเนิบๆ: “ลิ-แบร-รี่” เอาไม้บรรทัดเคาะจังหวะให้มันติดหู
ตอนทวนวันจันทร์นี่อารมณ์แบบท้อสุดๆ พอถึงคำว่า “Wednesday” ขี้เกียจจนอยากถอดใจ เพราะน้องอ่านเป็น “เว็ด-เดส-เดย์” หนักมาก! เลยต้องหักดิบซ้อมแบบเนี๊ยบๆ ตั้งกล้องโทรศัพท์อัดคลิปตัวเองพาวาดภาพวันพุธพร้อมขีดเส้นใต้ตัว “d” ที่ไม่ออกเสียงไว้ชัดเจน
สุดท้ายทดลอง จับเวลาเล่นเกมจับคู่ เอาบัตรคำไทย-อังกฤษกองรวมกันไว้บนพื้น ปรากฎว่าเห็นน้องคว้าการ์ด “เดือน” ไปจองคู่กับ “month” ได้เร็วจนน่าตกใจ รู้สึกดีขึ้นนิดหน่อยนะ แต่พอเจอ “vegetable” (ผัก) น้องหัวเราะลั่นบอกว่า “พี่เขียนเว-เจ๊-ตะ-เบิ้ล ไม่เห็นเหมือนผักเลย!” สะดุ้งเลยทีเดียว
มาเช็คผลกัน สรุปสัปดาห์นี้ท่องได้ 120 คำจาก 150 คำ ถือว่าได้หน้าละหน่อย แต่ยังติดค้าง “quarter” (หนึ่งส่วนสี่) กับ “circle” (วงกลม) ที่น้องมักสลับกันแบบไม่เกรงใจ -_- ไว้อาทิตย์หน้าลองเปลี่ยนวิธีใหม่ดีกว่า ไม่แน่นะถ้าอัดเสียงคำศัพท์ใส่หูฟังตอนเล่นเกมอาจเวิร์ก!
