วันนี้ผมอยากแบ่งปันประสบการณ์การทำสื่อการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆสำหรับเด็กประถมนะ เริ่มจากเห็นหลานสาวท่องศัพท์แบบน่าเบื่อ เลยคิดว่าเราน่าจะช่วยทำให้มันน่าสนใจกว่านี้สักหน่อย
เริ่มต้นแบบมั่วๆเลย
แรกสุดนี่แทบไม่มีแพลนเลยครับ เปิดคอมแล้วก็เสิร์ชคำว่า “คำศัพท์ประถม” ในกูเกิลแบบมั่วๆ พิมพ์ใส่เอกสารเวิร์ดพรึ่บๆได้ประมาณร้อยกว่าคำ
- หมวดสัตว์就先มาหมวดนี้เลย : dog, cat, bird อะไรพวกนี้
- ของกินก็หยิบง่ายๆ : apple, rice, milk
- สี : red, blue, green สามสีก่อน
พิมพ์ไปก็งงตัวเองว่า เอ๊ะ…นี่เรากำลังทำอะไรอยู่เนี่ย คำศัพท์พวกนี้มันจะเวิร์กจริงรึเปล่า
ดักทางตัวเองด้วยรูปภาพ
ทีนี้อยากให้เด็กจำง่ายก็ต้องมีรูปประกอบสิ ผมก็เปิดเว็บหา “free picture for kids” ลากรูปสุนัข แมว กล้วยมาใส่ แต่ทำไปทำมาเจอปัญหาใหญ่ตรงที่รูปมันเยอะเกินไปจนเลือกไม่ถูก!
- รูปสุนัขนี่มีเป็นร้อยตัว จะเลือกตัวไหนดี
- บางเว็บก็มีลายน้ำน่ารำคาญตา
- รูปมะนาวบางรูปเหมือนเลมอนมากจนเด็กสับสน
หลังมึนอยู่ครึ่งชั่วโมง เลยตั้งกฎง่ายๆ : เลือกรูปที่พื้นหลังสีขาวหรือไม่มีพื้นหลัง เน้นภาพชัดเจนสุด
จัดหน้ากระดาษยุ่งเหยิง
พอมีคำศัพท์กับรูปครบแล้วก็ถึงขั้นตอนจัดหน้า อันนี้ปวดขมับสุดๆเลยครับ ตารางในเวิร์ดมันดื้อมาก!
- พอแทรกรูปแล้วตัวอักษรกระเจิง
- บางคำยาวเกินช่องตาราง ต้องมาแกะใหม่
- สีตัวอักษรกับพื้นหลังปะทะกันจนอ่านยาก
ลองผิดลองถูกอยู่เป็นชั่วโมงกว่า เพิ่งคิดได้ว่า ทำไมไม่ลองใช้พาวเวอร์พ้อยต์แทนล่ะ ปรากฏว่ามันง่ายกว่าเยอะ ลากรูปวางตรงกลาง พิมพ์คำกำกับข้างล่าง เสร็จเกือบทุกหน้า
ปัญหาสุดท้าย : คลิปเสียง
ตั้งใจให้เด็กกดฟังแล้วพูดตามได้ แต่พออัดเสียงเองนี่แย่มากครับ
- เจอเสียงตุ๊กแกร๊กๆเวลาลืมปิดพัดลม
- อ่านคำว่า “rabbit” แล้วสะอึกสามที
- ลิ้นพันกันเวลา “three” กับ “tree”
แก้ปัญหาง่ายๆด้วยการเปิดยูทูบฟังเจ้าของภาษาพูด แล้วก็นั่งพูดตามจนกว่าจะพอใจ
สุดท้ายพอส่งไฟล์ให้หลาน ลองใช้ดูผลปรากฏว่าเด็กจำง่ายขึ้นเยอะ เห็นแค่รูปสุนัขก็ร้อง “ด็อก!” ได้แล้ว ก็รู้สึกเหนื่อยแต่คุ้มค่าครับ ตอนนี้กำลังทำภาคต่อเป็นหมวดผักผลไม้อยู่ ครั้งหน้าคงไม่มั่วเหมือนครั้งแรกแล้วล่ะ!

