การแจ้งขอโทษเมื่อไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้
การแจ้งให้ผู้จัดการประชุมหรือผู้เกี่ยวข้องทราบล่วงหน้าเมื่อคุณไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ถือเป็นมารยาทที่ดีและแสดงความเป็นมืออาชีพ ต่อไปนี้คือแนวทางและตัวอย่างประโยคที่คุณสามารถนำไปปรับใช้ได้
ประโยคขอโทษพื้นฐาน:
-
ขอโทษ/ขออภัยที่ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมใน [วัน/เวลา] ได้
-
ผม/ดิฉัน ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงที่ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุม [ชื่อการประชุม] ในครั้งนี้
-
ด้วยความเคารพ ผม/ดิฉัน ขอแจ้งให้ทราบว่าไม่สะดวกเข้าร่วมการประชุมตามกำหนดการดังกล่าว
การให้เหตุผล (ควรแจ้งตามความเหมาะสมและเป็นจริง):
-
เนื่องจากติดภารกิจด่วนที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
-
เนื่องจากมีนัดหมายสำคัญอื่นที่กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว
-
เนื่องจากมีอาการป่วย/เหตุผลด้านสุขภาพ
-
เนื่องจากติดภารกิจเดินทาง/อยู่นอกพื้นที่
สิ่งที่ควรทำเพิ่มเติม:
-
แจ้งให้ทราบล่วงหน้าที่สุดเท่าที่จะทำได้: เพื่อให้ผู้จัดประชุมสามารถเตรียมการหรือปรับเปลี่ยนแผนได้ทันท่วงที
-
เสนอทางออก (ถ้าเป็นไปได้): เช่น การส่งตัวแทนเข้าร่วม หรือขอรับทราบผลการประชุมภายหลัง
-
หากท่านเห็นสมควร ผม/ดิฉันยินดีส่ง [ชื่อผู้แทน] เข้าร่วมแทน
-
ผม/ดิฉันจะขอติดตามผลการประชุมจาก [ชื่อผู้ประสานงาน/เอกสารสรุป] ภายหลัง
-
-
แสดงความเสียดาย: “ผม/ดิฉันรู้สึกเสียดายอย่างยิ่งที่พลาดการประชุมสำคัญครั้งนี้”
-
แสดงความหวังว่าจะเข้าใจ: “หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะเข้าใจในความจำเป็นนี้”
ตัวอย่างการรวมประโยคแบบสุภาพและเป็นทางการ:
เรียน [ชื่อผู้รับ/ทีมงาน],
ผม/ดิฉัน [ชื่อของคุณ] ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงที่ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุม [ชื่อการประชุม] ใน [วัน/เวลา] ได้ เนื่องจาก [ระบุเหตุผลสั้นๆ เช่น ติดภารกิจด่วน/มีนัดหมายอื่นแล้ว] จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้
ผม/ดิฉันจะขออนุญาตติดตามผลการประชุมจาก [เอกสารสรุป/ผู้เกี่ยวข้อง] ภายหลังครับ/ค่ะ
ขอแสดงความนับถือ
[ชื่อของคุณ]

ข้อควรจำ: การสื่อสารที่ชัดเจน ตรงประเด็น และสุภาพ จะช่วยรักษาความสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานได้